Are you counting down the days ‘til you walk the walk and talk the talk? Don’t. Trust me, enjoy your summer. Savor every minute of your sleep for when the right time comes, you won’t have any ;)
Right, so for unreasonable reasons, I have decided to squish my 5th and 6th post on this one just ‘cause. Topic: Terminologies and UPLB survival kit
- “Sablay” - eto yung pinakasasabik nating lahat. kung ang ibang school ay graduate ang term, ang satin ay sablay; use in a sentece: uy! sumablay na pala ate/kuya mo! congrats!
- “Pigeon hall” - di ko alam kung hall ba yun o hole haha, nakalimutan ko na at ayoko nang alalahanin pa, nakakatamad mag-isip, sa pasukan nalang haha! Basta diyan kalimitan nagpapa-iwan ang mga prof ng mga papers checked/ipapasa niyo palang and shit; use in a sentence: you can get your papers at my pigeon hall/hole. P.S. Kung may kapwa upper na nagbabasa nito, please TA me kung hole ba yun o hall hahaha thanks :)
- “Upper” - dahil minsan, tinatamad din kaming sabihin ang ‘upperclassmen’; use in a sentence: may kakilala akong gwapo, upper.
- “Hell (insert measurement of time here)” - kasi hindi lang Hell Week ang uso, may Hell Day usually at ang malupit pa ang Hell Sem. Naranasan ko ‘to recently, at ayoko na siyang maranasan pa ulit.
- “Sperm Bridge” - yes, you read it right. Eto yata yung ‘Palma Bridge’. Basta yung bridge papuntang SU/F-Park. Sperm Bridge kasi amoy sperm pag gabi and other times hahaha. Gawa na rin siguro ng Sperm Tree :)
- “Animal” - hindi ito tao, kundi lugar. Ito yung AnSci. Usually sila kuyang driver ng jeep ang gumagamit nito.
- Handouts - never underestimate their power
- Umbrella - you just never know
- Extra money (lots of it!) - because on your spare time, you’re gonna want to chow down on them food chains/restaurants, admit it.
- Alcohol - and no, I am not pertaining to liquor (although it wouldn’t be too bad *wink wink*). I am talking about sanitizing your hands, people.
- Flashlight - because profs continue to give exams even without electricity.
- Fan - pamaypay to ha.
And I think that’s it! Sorry kung mahaba, as I said: 2-in-1 tong post na to kasi. Thank you sa pagbasa at pagsubaybay sa UPLB Life for Dummies post ko! I hope that I helped you prepare for your new life as a Iskolar ng bayan para sa bayan! Wish me luck sa SystemOne ah! And sa pasukan, pag may kaklase kayong Xieka (ako yun), approach niyo ko! :)
Missed my previous posts?
• uplb • uplb life • isko • iska • bagong iskot iska • Iskolar ng Bayan • iskolar para sa bayan • xieka texts • campus • terminologies • college • freshies • texts
“she’s on her way Ted, and she’s getting here as fast as she can.”
-Stella, How I Met Your Mother (As Fast As She Can, 2009)
My life now is complete…
Say hello to my super duper hot mom! I’m sorry, but she is the only celebrity I look like. Happy mother’s day! Love you mom! <3
The History of Love is my favorite book that I haven’t read yet. So sad :( If anyone has an ebook, please send it to me please?